Trang chủ Tin tức Những Khó Khăn Về Khâu Nguyên Liệu Tăng Giá Trong Ngành Quạt Công Nghiệp
Thực Trạng Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội như hiện nay, ngành quạt công nghiệp đã đầu tư lớn và mở rộng quy mô...

Thực Trạng

Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội như hiện nay, ngành Quạt công nghiệp đã đầu tư lớn và mở rộng quy mô sản xuất, nhưng giá nguyên liệu sản xuất làm chuyển đổi giá thành theo con số tăng dần, do đó nguy cơ mất khách hàng và khó thu hồi vốn đầu tư trở thành bài toán cấp bách.

Có một số doanh nghiệp giảm sản lượng sản xuất, xuất khẩu 50%, thậm chí còn có doanh nghiệp chấp nhận mất trắng vì giá thành nguyên liệu tăng lên quá cao. Một khi giá nguyên liệu tăng dẫn theo giá thành sản phẩm tăng theo dẫn đến giá trị xuất siêu giảm.

Xuất khẩu giảm mạnh: 
Các đơn vị sản xuất quạt điện cho biết giá nguyên liệu từ cuối năm ngoái đã bắt đầu tăng và những tháng đầu năm 2006 vẫn tiếp tục tăng. Cho đến thời điểm hiện nay, giá dây đồng đã tăng từ 50%- 60% (thậm chí có lúc lên đến 80%), nhựa tăng từ 40%- 50%, sắt thép tăng trên 10%. Hầu hết DN đều phải điều chỉnh giá bán tăng từ 10%- 30%.Việc tăng giá trên không chỉ làm sức tiêu thụ trong nước giảm mà xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp cũng khó khăn. Kim ngạch xuất khẩu giảm đến 50%, thậm chí có doanh nghiệp gần như mất trắng thị trường xuất khẩu. Chưa hết, doanh nghiệp trong nước còn bị cạnh tranh từ phía nước ngoài về mặt bằng giá cả từ các nước trong khu vực, nhất là hàng Trung Quốc có giá bán thấp hơn khoảng 20%.

mup1259373246 300x233 Những Khó Khăn Về Khâu Nguyên Liệu Tăng Giá Trong Ngành Quạt Công Nghiệp

Khó thu hồi vốn

Trong vài năm qua, tình hình xuất khẩu quạt công nghiệp của các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều thuận lợi, tốc độ tăng trưởng cao từ 20%- 30%/năm do chất lượng tốt, đa dạng chủng loại. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Cophaco đang đầu tư lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất trị giá đến 30.000 USD để tăng công suất lên gấp 3 lần nhằm chủ động cho những đơn đặt hàng lớn để xuất khẩu 20 tỉ đồng, với công suất 500.000 sản phẩm/năm, dự kiến cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động. Nhưng giá nguyên liệu từ cuối năm ngoái và những tháng đầu năm tăng vù vù đã đẩy giá thành tăng cao, khách hàng trong và ngoài nước mất dần. Các doanh đã đầu tư lớn đang đau đầu về các khoản nợ vay ngân hàng, trong khi tình hình sản xuất, kinh doanh đang gặp khó khăn.

Cần được Nhà nước hỗ trợ

Ông Lê Trí Bảo, Giám đốc Lidico, cho biết sở dĩ mặt hàng quạt điện của nước ngoài có giá thành rẻ là do họ chủ động được nguồn nguyên liệu, thậm chí một số nước sản xuất được cả nguyên liệu. Trong khi ngành quạt điện của ta cái gì cũng đều phải nhập, ăn đong từng lô hàng nên luôn bị thiệt thòi về giá.

Để giúp ngành quạt điện trong nước chủ động hơn trong xuất khẩu, các doanh nghiệp cho rằng nhà nước nên có kế hoạch cụ thể về khâu nguyên liệu để có thể ổn định trong thời gian dài, đồng thời tạo ra nguồn nguyên liệu trong nước giúp doanh nghiệp có nguồn nguyên vật liệu với giá hợp lý.

Các doanh nghiệp còn kiến nghị Nhà nước nên giúp đỡ họ về việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu (các nước khác làm rất tốt khâu này). Lâu nay các doanh nghiệp ngành quạt điện trong nước đều tự bơi ra thị trường thế giới, chủ yếu bằng cách thông qua trung gian thương nhân Đài Loan hoặc Thái Lan, chỉ có một số ít doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp.